ஷோக்குக்குத் தான்யா மதிப்பு
வாதாம் பலகலை கற்றுவந் தாலுமிவ் வையகத்தில்
ஏதாம் புனைநலம் இல்லான் எழில்? நல் லிடமுந்தந்து
பீதாம் பரற்கொரு பெண்தந்த பாற்கடல் பின்புவந்த
வேதாந்த வித்தெனும் வானாம் பரற்கு விடந்தந்ததே
விளக்கம்:
ஒன்றோடொன்று மாறும்படியான பல கலைகளை கற்று வந்தாலும் (கற்று உவந்தாலும்) இவ்வுலகத்தில் ஆடையணிகளால் நிறைந்து விளங்கும் தோற்றம் இல்லாதவற்கு அமைந்த அழகால் என்ன பயனாம்? பீதாம்பரத்தை தரித்து வந்த திருமாலுக்கு பாயல் கொள்ள நல்லதோர் இடத்தோடு திருமகளையும் தந்த பாற்கடலானது , பின்பு (பாம்பணிந்து, புலியதளாடை தரித்து வந்த) வேதாந்தத்திற்கு முதல்வன் என்னும், வானத்தை ஆடையாகத் தரித்த சிவபெருமானுக்கு விஷத்தை அல்லவோ தந்தது!
-
தனிப்பாடற்றிரட்டு
தஞ்சை சரசுவதி மகால் நூலகம்
//ஏதாம் புனைநலம் இல்லான் எழில்?//
ReplyDeleteமேக்கப் இல்லாம, திரிஷா/இலியானாவைப் பாக்க முடியுமாய்யா ஒன்னால?:)
ஆள் பாதி, ஆடை பாதி:)
Looks Expensive Than Love!
//பீதாம் பரற்கொரு பெண்தந்த பாற்கடல் பின்புவந்த
வேதாந்த வித்தெனும் வானாம் பரற்கு விடந்தந்ததே//
அழகான சொற்செட்டு!
கட்டளைக் கலித்துறையா ஆகி இருக்க வேண்டிய பாட்டு, விளங்காய் வராம, ஆசிரியத் துறை ஆயிருச்சி:)
அதனால் என்ன? சொற்செட்டு விழும் அழகே அழகு
= விடந்தந்ததே! விடந்தந்ததே! வேகமாச் சொல்லிப் பாருங்க!:)
-----------
Jokes apart...
ஈசன் சிவபெருமானுக்குக் கடல் விடம் தந்தாலும், அதுவே அவருக்கு
= "தியாகராஜர்" என்னும் பட்டமும் தந்தது!
= தில்லையின் மிக்க திருவாரூர்; தியாகேசன்!
கடல், திருமாலுக்கு மட்டுமா பெண் தந்தது?
ஈசனுக்கும், அன்பு மனையாளின், "கழுத்தைக் கைப் பிடிப்பு" தந்ததே! அந்த நீலக் கழுத்தல்லவோ காதலுக்குச் சாட்சி!:)
இந்தப் பாட்டுக்குப் போட்டிப் பாட்டு எழுதட்டுமா?:)))
//= விடந்தந்ததே! விடந்தந்ததே! வேகமாச் சொல்லிப் பாருங்க!:)//
Deleteஇடந்தததே?
//இந்தப் பாட்டுக்குப் போட்டிப் பாட்டு எழுதட்டுமா?:)))//
கமான்! :-)
குற்றாலக் குறவஞ்சி -ன்னு மக்கள் காப்பியம்!
ReplyDeleteஅதை ஒட்டி வந்த இன்னொரு நூல் = திருக்குற்றால ஊடல்!
அதுல கூட, இப்பிடியே "ஷோக்கு" பத்தி வரும்!:)
Dialogue between Siva Peruman & annai umaiyaaL
அன்னையை, அவரு சீண்டுவாரு!
உமையன்னையோ, தன் பிறந்த வீட்டுப் பெருமை, எங்க திருமால் அண்ணா அப்படியாக்கும், இப்படியாக்கும் -ன்னு அளந்து விடுவாங்க!:)
அதுக்கு ஈசன் சொல்லும் அதே வரிகள்: "ஷோக்குக்குத் தான்யா மதிப்பு" :))
---------------
ஈசன் வம்படிப்பாரு!
அண்ணல் வரைத் திரிகூடப், பெண்ணமுதே கேட்டி உங்கள் - அண்ணனான
கண்ணன் முதல் வரகுதின்று, வாயால் எடுத்த பண்டைக் - கதைகேளாயோ?
மண்ணிலொரு காற்சிலம்பைக் கையிலிட்டான் கைவளையை - வாய் மேல் இட்டான்
பெண்ணொருத்திக் காயொருத்தி புடவை கிழித்தான் அவனே - பித்த னாமே!
---------------
அம்புட்டு தான்! அண்ணனைச் சொன்னதும் அந்தம்மாவுக்குப் பொத்துக்கிட்டு வரும்:))
பித்தனென்றும் பாராமற் பெண்கொடுத்தான் அவனோடு - பிறந்த வாசிக்(கு)
இத்தனைபெண் சீருமிட்டான் கையம்பா(க) உமக்கிருந்தான் - எந்த நாளும்
மைத்துனனைப் பாராட்டி எங்கள் அண்ணன் செய்தநன்றி - மறந்த தாலே
சத்தி பீடத்து உறைவீர் செய்தநன்றி நீர்மறந்த - சங்கை தானே!
------
வாய்ச்ச திரி கூடமலைக்கு இறையவரே சொன்னமொழி - மறக்க வேண்டா
ஏச்சுவந்து சுமந்தது எங்கள் அண்ணற்கோ உமக்கோ என்று - எண்ணிப் பாரீர்
காய்ச்சியபால் கண்ணன் உண்டான்; வேடன் எச்சில் நீர்கலந்தீர் - கருணை யாமால்
ஆய்ச்சியர் கையால் அடிபட்டான்; ஐயரே நீர் பேடி கையால் அடிபட்டீரே
------
அந்நாளிற் கோவணமும் புலித்தோலும் வேடமுமாய் ஆலின் கீழே
பன்னாளும் தூங்கின நீர் என்னாலே மணக்கோலப் பதம்பெற்றீரே
இந்நாளிற் சலவைக் கட்டிப் பூமுடித்துத் தினஞ் சுகித்தால் இதுவோ செய்வீர்?
மின்னாரும் இனிச் சிலபேர் வேண்டாவோ நீண்டசங்க வீதி யாரே?
---------------
செம சாத்து சாத்துவாங்க உமையன்னை:)
செம Romantic Duel of Husband & Wife!
கடேசீல, அவரு Surrender, telling, "ஒலகத்துல ஷோக்குக்குத் தான்டீ மதிப்பு" :))
நல்ல பாடல்! நல்ல விளக்கம்!!
ReplyDelete