Friday, July 30, 2010

உளதிலதெனில்

ஒருவர்க் கொருமுகம் தாமுளதென்பீர்
ஒருவன் பலமுகம் பூணுதல் கண்டு
ஒருமெய் பிறவத னம்பொய்யென்பீர்.
தரித்தல் பொய்யெனில் சருவமும் பொய்யே!

சிறுமதியோரே முன்னொருநாளில்
கருநிறவண்ணன் விருந்தாவனத்தில்
ஒருவொரு நங்கைக் கும்தனியாக
அருளிய முகங்கள் யாவையும்மெய்யே!

உறுதிகள் மாறியும் தொடர்ந்திட உதவும்
மறதியும் மெய்யே மறந்ததும் மெய்யே
புரிவதர்க்கெளிய வகை படியாதது
குருடர் தடவிய கரிபிழையிலையே

Thursday, July 29, 2010

Restarting Reading

Birthdays are notorious as they bring up the dreaded 'what am I doing' questions. I usually body-swerve these introspective annoyances as they inevitably lead to some resolution or the other. And resolutions are for commonfolk. But then haughty dismissal of the common is also getting common, so I thought I'd get one up on that this time.

I observed that five minutes into a conversation with anyone, I start grumbling about not having enough time to read. That becomes my cue to jump to halcyon student days and I start holding court . And when I pause for breath, the audience in question sports a genial party smile and says: "nice meeting ya".

If talking about reading is bragging, talking about not being able to read is worse. It would be an admission of being an - pardon the translation - asafoetida box. So, like a makeover movie's fulcrum scene, where one 'takes charge of life' etc. I made a resolution: to channel all available free time (whatever little the capitalist system allows its stooges to have at their disposal) to read and keep count. And mind you only books count- magazines don't count, not even if they are 'serious' ones. And of course officetime random browsing doesn't count etc.

And these are the Q1 results. Not bad, if I may say so myself, as my reading is quite snail-paced.

1. Chariots of the Gods - Erich von Däniken
2. அக்கமகாதேவி வசனங்கள் - தமிழ்செல்வி/மதுமிதா
3. The Makings of a Just Society - Chester Bowles
4. பேயோன்1000
5. Story of Philosophy - Will Durant
6. கம்பராமாயணம் - அயோத்யா காண்டம்
7. Following Fish - Samanth Subramanian
8. Family. The ties that Bind.... and Gag - Erma Bombeck
9. Fooled by Randomness- Nassim Nicolas Taleb
10. Shakespeare shaken and stirred - Richard Armor
11. நந்தியாவட்டம் - பழமன்
12. The Top of the Hill - Irwin Shaw
13. ஜலசந்தி - தாழை மதியவன்
14. Goal - Eliyahu Goldratt
15. Ukridge - P.G.Wodehouse
16. ஜெயமோகன் குறுநாவல்கள்
17. Lady Chatterley's Lover - DH Lawrence
18. கம்பராமாயணம் - பாலகாண்டம்
19. Groucho Marx Letters
20. Woody Allen Biography - Eric Lax
21. Booklets:
பார்த்/தெரிதா/ஃபூக்கோ அறிமுக booklets - எம்.ஜி.சுரேஷ்
EMS நூற்றாண்டு கட்டுரைகள்
நான் நாத்திகன் ஏன் - பகத்சிங்

Re-reads / Excerpts

1. Art of the Novel - Milan Kundera
2. மூன்று விரல் - இரா.முருகன்
3. The Lie - Alberto Moravia
4. மூதாதையரைத் தேடி - சு.கி.ஜெயகரன்
5. கனகதுர்கா - பாஸ்கர் சக்தி

Half Read and abandoned

1. Real Time - Amit Chaudhuri
2. Barbary Shore - Norman Mailer
4. Airavati
5. தற்கால ஃப்ரெஞ்ச் சிறுகதைகள் - Ed. by நாகரத்தினம் கிருஷ்ணா


Er...dear reader, if you are looking for a punchline I have some bad news. This post is as straight as it gets. I crave your indulgence for assuming this would interest you.

PS: I realized I forgot to mention ராஜேஷ்குமார்'s "ஒரு கொலையாவது செய் கண்ணே" which had, arguably the best line I've read in the last three months: பொருளாதார ரீதியில் நீங்க ஒரு ரிமார்க்கபிள் பெர்ஸன்

Monday, July 12, 2010

Akam 401

What she said
From yonder hills
where the buzz of the swarming bees in
unmanned orchards stave
the cows from grazing
and thus leaves the calves unfed and weak
he came on his horse .
Dark as the clouds of doomsday
silver anklet and piercing gaze.

And pray, does he know that, just as
Death
(who wields a spear like his gaze)
In the end collects every warrior
In his battlefield
I too shall have to go
Decked in flowers?


What he said
Your place or
Mine

Friday, July 9, 2010

ஒரு ஊரின் கதை - வலம்புரி ஜான்

ப்ளாக் வைத்திருப்பதன் உயரிய நோக்கங்களில் ஒன்று எழுதுபவன் (எழுத்தாளன் என்ற பதத்தைத் தவிர்க்கும் என் அடக்கம் யாருக்கு வரும்?) முன்னெப்போதோ கிறுக்கிய லாண்டரிக்குறிப்பு வரை வருங்கால சந்ததியினருக்கு பாதுகாத்து வைப்பது.

படித்த நூல்களைப் பற்றி எழுதுவது அபாய சாத்தியங்கள் உள்ள நல்ல பழக்கம். எழுதுவதற்காகப் படிக்க உந்தினால் நல்ல பழக்கம். "உன் வாசக அனுபவம் இவ்வளவுதானா?" என்று படிப்பவர்கள்/ படிக்கப்போகிறவர்கள் (மேற்சொன்ன வருங்கால சந்ததியர்) சொல்லிவிடக்கூடிய அபாயமும் உண்டு.


'உலகம் இதன்மேல் கவனத்தைக் குவித்தாகவேண்டும்' என்ற நூல்களைப் பற்றி எழுதினால் தான் இந்தப் பிரச்சினை. கிட்டத்தட்ட 'உள்சுழற்சிக்கு மட்டும்' என்ற வகை புத்தகத்தைப் பற்றி எழுதினால் ஒரு மாதிரி சமாளித்துவிடலாம்.


ஒரு ஊரின் கதை - வலம்புரி ஜான்

சில மாதங்களுக்கு ஒரு முறை எனக்கு கொஞ்சம் ஒழுங்கு பிடித்து அப்பாவின் புத்தக அலமாரியை அடுக்க முயல்வேன். அனேகமாக ஏதோ ஒரு புத்தகம் கிடைத்து, ஒழுங்குபடுத்தும் முனைப்பு மழுங்குவதோடு அது நின்றுபோய், மறுபடியும் புத்தகங்கள் கலைந்து கிடக்கும். இதை ஒரு சாரார் (அம்மா) 'திருப்பதி வேலை' என்றும் ஒரு சாரார் (அப்பா) 'அறிவுச்செறுக்கு' என்றும் சொல்வதுண்டு. அறிவுச்செறுக்கில் ஓரிரு மாதங்களில் தூசி படிந்து ஒழுக்கச்சக்கரம் மீண்டும் தொடங்கும்.

இந்தமுறை ஒரு இண்டு-இடுக்கிலிருந்து ஒரு ஒல்லிப் புத்தகம் கிடைத்தது: வலம்புரி ஜானின் 'ஒரு ஊரின் கதை'. இது புதினம் அல்ல. தனது சொந்த ஊர் (உவரி) பற்றியும், அதன் அருகில் உள்ள (தான் வளர்ந்த) தனக்குப் பழக்கப்பட்ட ராதாபுரம் போன்ற ஊர்களைப் பற்றி என்று. பதிவு போல ஊர்க்கதை, நையாண்டி, மனிதச் சித்திரங்கள், அரசியல், மதம் (தத்துவமாக அல்ல, வாழ்க்கை முறையாக) என்று எளிய நடையில் எழுதப்பட்டிருக்கிறது.

குறிப்பிட்டு சொல்லவேண்டியது புத்தகம் நெடுக இருக்கும் ஒரு எள்ளல் தொனி. இதை ரசித்துப்படிக்கும் படி செய்வது அது தான். மற்றொரு விஷயம் பாதிரிமார்களையும், அம்மக்களின் மீது மத அமைப்புகள் செலுத்தும் அதிகாரத்தையும் கடுமையாக தாக்கி ஜான் எழுதியிருப்பது. (நூலின் முன்குறிப்பு : இந்நூலில் வரும் இடங்களும் சம்பவங்கள் யாவும் கற்பனையல்ல, ஒரு சிலரையாவது புண்படுத்துவதற்காகவே எழுதப்படுகிறது) .

அதேபோல அவ்வூர் மக்களிடையே உள்சண்டையும், கலவரங்கள் வருவதையும் எழுதியிருக்கிறார். சில சமயம் கடிந்துகொள்ளும் தொனியில் , பல சமயம் அதையும நகைப்புக்குரிய விஷயமாக்கும் ஒரு கீழ்நோக்குப் பார்வையில்.

ஊரை விட்டு ஓடிவிடும் இளசுகள் ஒருசில நாட்களில் திரும்பி வந்துவிடுவதை சொல்ல: "சில நாளில் குறுகுதும்" என்ற கம்பராமாயண வாக்கியத்தை சொல்கிறார்.இதை குகனிடம் சொன்ன ராமன் 'சில நாட்களில்' வரமுடியாமல் பல பிரச்சனைகளை எதிர்கொண்டான். இனி இங்கு வருவதில்லை என்று உதரிச்சென்ற சிறுசுகளும் அது போல எதிர்பாராத மாற்றங்களை தங்கள் வாழ்க்கையில் சந்தித்திருப்பார்கள் என்பதை அழகாக, கச்சிதமாக ஒரு எதிர்-உதாரணத்துடன் சொல்கிறார். இதைப்போல போகிறபோக்கில் அவர் படிப்பு வெளிப்படுகிறது - பல சமயங்கள் இயல்பாகவே.

தான் எம்.பி ஆன பின் நிகழும் ஒரு சில அரசியல் அனுபவங்களையும் சுவையாக எழுதியிருக்கிறார். கழுதைவாலை உள்ளூர் பையன்கள் தீவைப்பது அனுமன் வாலால் இலங்கைக்கு தீவைப்பதை நினைவுபடுத்துவது, "இலங்கைக்கு போன அனுமன் இடையே எங்கள் ஊரின் நின்று டீ குடித்ததாக நம்பப்படுகிறது" என்றெல்லாம் மிக் சகஜமாக எழுதியிருக்கிறார்.

70-80 களில் கூட இவ்வளவு சகஜமாக எழுத முடிந்திருக்கிறது. காவியக்கதைக்களை மிக இயல்பாக நாம் எல்லாரும் உள்வாங்கிக்கொண்டுள்ளோம். மதத்தைத் தாண்டிய பொது கலாசார விஷயங்கள் இவை.ஆனால் இன்று இப்படி ஒரு கிறுஸ்தவ பிரமுகர் எழுதினால் "காழ்ப்புணர்ச்சி", தெருப்புழுதி என்று குதிப்பார்கள். இவற்றையெல்லாம் அந்நியமாகப் பார்த்து, 'மரியாதை'யுடன், மிகுந்த பிரக்ஞையுடன், கவனமாக அணுக/எழுத நிர்பந்திக்கும் ஒரு 'நாகரிகத்துக்கு' இன்று வந்துவிட்டோம்.

எழுத்து ஒரே சீராக இல்லை ஒரு சில இடங்களில் பாய்கிறது, தேங்குகிறது. கடைசியில், படிப்பதற்கு பாளையங்கோட்டை வந்தது, திருச்சியில் வேலைசெய்தது பிறகு சென்னைக்கு வந்தது என்று ஓரிரு பத்திகளில் அவசரமாக முடித்துபோல இருந்தது. அதனால் நானும்...

வெறும் நாற்பத்திசொச்ச பக்கங்கள் தான். ஜானின் மென்மையான எள்ளல் நடைக்காகவே ஒரு முறை படிக்கலாம். ஆனால் எங்கும் கிடைக்காது.